Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6929
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี
Other Titles: Factors affecting participation in the prevention and mitigation of the People of the Province and responsibility of the Prevention and Mitigation Regional, Center 3 Prachin Buri Province
Authors: เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชินรัตน์ สมสืบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรรณวิภา ประภาสุข, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสา ธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบ ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรีโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) แนวทางแก้ไขใน การเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัด ความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี จำนวน 5 จังหวัด รวม 15,167 คน กลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 400 คน ได้มาจากการคำนวณโดยใช้สูตรของ ทาโร่ ยามาแน่ โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลาย ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชน ในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (2) ประชาชนที่มีอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ รายได้ ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชน และจังหวัดที่อาศัย อยู่มีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) แนวทางแก้ไขใน การเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชนในเขตจังหวัดความรับผิดชอบของศูนย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี เห็นควรมี 3 แนวทาง ได้แก่ ควรจัดหน่วยอาสาสมัครเพื่อคอย ดูแลชุมชนและช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดสาธารณภัย ควรจัดร่วมกับหน่วยงานราชการในการจัดอบรมให้ ความรู้เกี่ยวกับสาธารณภัยแก่คนในชุมชน และควรจัดร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนในการประชาสัมพันธ์ให้ ประชาชนได้รับรู้เกี่ยวกับการป้องกันสาธารณภัยผ่านช่องทางต่าง ๆ ภายในชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6929
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
138387.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons