Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/695
Title: | การพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม |
Other Titles: | Development of instructional design ability via classroom action research process of industrial education pre-service teachers |
Authors: | ประภัสสร วงษ์ดี เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ |
Keywords: | การศึกษา -- วิจัย |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2563), หน้า 157-171 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม 2) ศึกษาความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน และ 3) ศึกษาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบวัดความสามารถด้านการวิจัยในชั้นเรียน และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอน ผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน มีจำนวน 9 แผนการเรียนรู้ 2) นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดี และ 3) นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับดี |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/695 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License