กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6959
ชื่อเรื่อง: | บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Roles of school administrators in promoting the professional learning community for education development of schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ นุชจรินทร์ ทับทิม, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี บุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาการศึกษา ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 จำนวน 290 คนได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นจำแนกตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลาดับดังนี้ (1.1) การสร้างภาวะผู้นาร่วมกัน (1.2) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (1.3) การประเมินผลการปฏิบัติงานของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (1.4) การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเกื้อหนุนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ(1.5) การสร้างวัฒนธรรมการทางานร่วมกัน และ (2) ผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาพบว่า สถานศึกษาขนาดเล็ก แตกต่างกับขนาดกลาง และขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ในด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน ด้านการสร้างภาวะผู้นาร่วมกัน ด้านการสร้างวัฒนธรรมการทางานร่วมกัน ด้านการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเกื้อหนุนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และด้านการประเมินผลการปฏิบัติงานของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ส่วนสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6959 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_166507.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License