Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/695
Title: การพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม
Other Titles: Development of instructional design ability via classroom action research process of industrial education pre-service teachers
Authors: ประภัสสร วงษ์ดี
เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ
Keywords: การศึกษา -- วิจัย
Issue Date: 2563
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2563), หน้า 157-171
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม 2) ศึกษาความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน และ 3) ศึกษาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบวัดความสามารถด้านการวิจัยในชั้นเรียน และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอน ผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน มีจำนวน 9 แผนการเรียนรู้ 2) นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดี และ 3) นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับดี
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/695
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44308.pdfเอกสารฉบับเต็ม444.33 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons