Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6969
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกาแฟสดปรุงสำเร็จของผู้บริโภคในเขตจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Marketing mix factors that effect to decision making on buying coffee of cousumer in Nonthaburi Province / Marketing mix factors that effect to decision making on buying coffee of cousumer in Nonthaburi Province
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรุณศรี ทสะสังคินทร์, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กาแฟ--การตลาด.--ไทย
ผู้บริโภค--ไทย--นนทบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาลักษณะบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกาแฟสดปรุงสำเร็จของผู้บริโภคในเขตจังหวัดนนทบุรี(2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกาแฟสดปรุงสำเร็จของผู้บริโภคในเขตจังหวัดนนทบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคเครื่องดื่มประเภทกาแฟในเขตจังหวัดนนทบุรีจำนวน 100 คน โดยสำรวจในบริเวณเมืองทองธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที่ใช้ ได้แก่ สถิติทคสอบแบบ T และทคสอบความสัมพันธ์ใช้สถิติทดสอบแบบ Chi - Square และทคสอบค่าความเข้มข้นของความสัมพันธ์ โดยค่า Contingency Coofficient(C) ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะส่วนบุดคลด้านรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดด้านระยะเวลาการเลือกซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนลักขณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพ ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดปรุงสำเร็จ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อเลือกบริโภคกาแฟสดในภาพรวมระดับมาก โดยด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านส่งสริมการตลาด ด้านบุคลากร และด้านการบริการ และจากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภค (ด้านระยะเวลาที่เคยดื่ม ด้านความถี่ในการซื้อกาแฟสดต่อวันของผู้บริโภค และด้านประเภทกาแฟที่ซื้อ) พบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์เฉพาะกับพฤติกรรมการบริโภคด้านกาแฟที่ซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6969
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112509.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons