Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/698
Title: การดำเนินการและกลวิธีสำคัญของผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งของ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ : กรณีศึกษาเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
Other Titles: The operations and tactics of campaign assistants for candidates in the Surin Provincial Administrative Organization Election : a case study of electoral districts 1 and 2, Chumphon Buri District, Surin Province
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประทีป ปริเวสังข์, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
องค์การบริหารส่วนจังหวัด -- การเลือกตั้ง -- สุรินทร์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กระบวนการของผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับ เลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ในการแสวงหา และรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้ง (2 ) กลวิธีของผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ในการแสวงหาและรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้ง ผลการวิจัยพบว่า (1) กระบวนการของผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิก สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ในการแสวงหาและรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้ง ได้แก่ 1. ช่วง ก่อนการหาเสียง พบว่า มีการจัดตั้งทีมงานหาเสียง การติดแผ่นป้ายแนะนำตัวผู้สมัคร 2. ระหว่างการหา เสียง พบว่า ผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งพร้อมผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้รถประชาสัมพันธ์ในเดินหางเข้าไปหาเสียง ในหมู่บ้านและนำนโยบายที่เป็นประชานิยมมาใช่ในการหาเสียงและมีการถ่ายภาพร่วมกับผู้สมัครนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดทำให้เป็นที่น่าเชื่อถือ 3. ช่วงวันเลือกตั้ง พบว่า ผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งมีการรณรงค์ ให้ผู้มีสิทธิออกไปเลือกตั้ง 4. หลังวันเลือกตั้ง พบว่า มีการเลี้ยงขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ ที่บ้านผู้สมัครรับเลือกตั้ง และในหมู่บ้านบางแห่งมีการนำผลการนับคะแนนของผู้สมัครมาใช้ในการเล่นการพนัน ( 2) กลวิธีสำคัญของ ผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งในการแสวงหาและรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ทำให้ได้รับ การเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ การแจกเงิน การแจกสิ่งของ การจัดเลี้ยง การให้คำมั่นสัญญา และอี่นๆ ที่พบเห็นส่วนใหญ่ เงินเป็นปัจจัยคำคัญที่สามารถนำมาซึ่งการได้รับชัยชนะใน การเลือกตั้งและทำให้ได้รับการเลือกตั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหมู่บ้านในชนบทที่เชื่อเรี่องบาปกรรม
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/698
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
120940.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons