กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6989
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Participation of Tambon Administration Organization in the operation of community learning centers in Buayai District of Nakhonratchasima [i.e. Nakhon Ratchasima] Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จำลอง นักฟ้อน
บุญยง ครูศรี, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา--ไทย--การมีส่วนร่วมของประชาชน
ชุมชนกับโรงเรียน--ไทย
องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และ (2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในการดำเนินงาน ศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามภูมิหลังของคณะกรรมการองค์การบริหารส่วนตำบล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 28 คน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 136 คน และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 174 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียวโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการ วิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล มีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของ องค์การบริหารส่วนตำบล ในการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงเป็นอันดับแรก ได้แก่ ด้านการทำงานร่วมกับชุมชน รองลงมาเป็นด้านการบริหารและจัดการศึกษา และอันดับท้ายสุดคือด้านการจัดการเรียนการสอน (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ต่อการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชนพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6989
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_79171.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.08 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons