Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7002
Title: การจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
Other Titles: Vision and performance results on moral and ethical development for students of school under Bangkok Metropolitan Administration
Authors: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจพร รัตนวงค์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารองค์ความรู้
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินงานการจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร และ (2) ศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครูโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ครูโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง 0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามการรับรู้ของครูโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา เมื่อพิจารณาทุกด้านเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ยกเว้นด้านการวัดและประเมินผล มีข้อที่มีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง คือ ผู้บริหารจัดเวทีให้ครูแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ และ (2) ปัญหาการจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู พบว่า มีปัญหาในทุกขั้นของการจัดการความรู้ โดยขั้นที่มีปัญหามากกว่าขั้นอื่น คือ ขั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ และขั้นการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ส่วนแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ด้านงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ครูมีข้อเสนอว่า ขั้นการแสวงหาและสร้างความรู้ ผู้บริหารควรแสวงหาความรู้ด้านการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร ขั้นการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ผู้บริหารควรมีการจัดเก็บความรู้ในด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ขั้นการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ผู้บริหารควรจัดเวทีให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิชาการด้านต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้แก่ครู และขั้นการนำความรู้ไปใช้ ผู้บริหารควรแสดงบทบาทในด้านการพัฒนาหลักสูตร ควรจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอนของผู้เรียน ควรมีการควบคุมดูแลและส่งเสริมการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของครูตามที่ได้กำหนดไว้ ควรจัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนแก่ครูแบบกัลยาณมิตร ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูมีการผลิตและพัฒนาสื่อ ควรส่งเสริมให้ครูทาวิจัยในชั้นเรียน และควรยกย่องให้กำลังใจแก่ครูที่ทำวิจัยได้ดีเด่นโดยการให้รางวัลแก่ครูในรูปแบบต่างๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7002
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156326.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons