Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7006
Title: บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
Other Titles: The roles of basic education school board members in promoting relationship between schools and community of the basic education schools in Raman District, Yala Province
Authors: จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุษราภรณ์ ศรีรักษา, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ยะลา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใน การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอําเภอรามัน จังหวัดยะลา (2) เปรียบเทียบบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง โรงเรียนและชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจําแนกตามองค์ประกอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและตาม ขนาดโรงเรียน และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในอําเภอรามัน จังหวัดยะลา จํานวน 18 แห่ง ได้มาโดย การกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตารมหลักการของเคอลิงเจอร์ (Kerlinger) โดยกําหนดจํานวนกลุ่มตัวอย่างไม่น้อยกว่า ร้อยละ 25 ของประชากร และใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีการปฏิบัติตามบทบาทในการเสริมสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มาจากสถานภาพองค์ประกอบต่างกันมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนและชุมชนในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่คณะกรรมการสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานใน สถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันจะมีระดับการปฏิบัติตามบทบาทดังกล่าวต่างกันทั้งในภาพรวมและแต่ละด้าน และ (3) ปัญหาที่สําคัญ ได้แก่ สถานศึกษาอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยและสถานการณ์ความไม่สงบ ก่อให้เกิดปัญหาในการ ปฏิบัติงานของคณะกรรมการส่วนข้อเสนอแนะที่สําคัญ ได้แก่ ควรมีการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือกับ ชุมชนในด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น การสร้างความเข้าใจร่วมกันและส่งเสริมการจัดกิจกรรมในชุมชนร่วมกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7006
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128719.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons