Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7008
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวริศรา ภุชฌงค์, 2524--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T07:23:21Z-
dc.date.available2023-06-30T07:23:21Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7008-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคาสูง (2) ปัจจัยจิตวิทยาที่มีต่อการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับ ราคาสูง (3) พฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคาสูงของผู้บริโภค และ (4) การเปรียบเทียบความ แตกต่างของพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคาสูงของผู้บริโภคจำแนกตามปัจจัยส่วนประสม การตลาด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคาสูงที่ไม่ ทราบจำนวนแน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่าง แบบบังเอิญตามโครงการบ้านจัดสรรและบูธบ้านจัดสรรตามห้างสรรพสินค้า โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีรายด้านที่ให้ความสำคัญสูงสุด คือด้านราคา (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัย ทางจิตวิทยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านที่ให้ความสำคัญ คือ ด้านความสนใจ (3) พฤติกรรมการ เลือกซื้อบ้านส่วนใหญ่เลือกที่ดินต่ำกว่า 80 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยต่ำกว่า 190 ตารางเมตร ต้องการเพิ่ม ห้องนอนชั้นล่าง เลือกสภาพแวดล้อมภายในโครงการที่มีการคมนาคมสะดวก มีเฟอร์นิเจอร์ครบชุด พบแหล่งข้อมูลการขายจากป้ายโฆษณา การเลือกซื้อโดยไม่เปรียบเทียบกับโครงการใดเลย ใช้เวลาเลือก ซื้อไม่เกิน 3 เดือน คู่สมรสมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อมากที่สุด และเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อโดยเลือก โครงการที่มีภาพรวมดีที่สุด และ (4) การเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเดี่ยว ระดับราคาสูงพบว่า ส่วนประสมการตลาดทั้งสี่ปัจจัยที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.345en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบ้าน -- การจัดซื้อth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคาสูงในจังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting customers' buying decision of premium single detached houses in Nonthaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were: (1) to study the significant level of marketing mix factors affected customers’ buying decision of premium single detached houses in Nonthaburi province; (2) to study psychological factors affected customers’ buying decision of premium single detached houses; (3) to study customers’ buying behavior of premium single detached houses; and (4) to compare the differences of customers’ buying behavior of premium single detached houses classified by marketing mix factors. The study was a survey research. The infinite population was customers who wanted to buy premium single detached houses. The sample was 400 customers collected by using accidental sampling method with 0.05 errors from housing projects and housing project booths at department stores. The data was collected by using a questionnaire and was analyzed by using descriptive statistics: percent, mean, standard deviation and inferential statistic: F-test. The results showed that: (1) overall marketing mix factors were important at the high level which price was the most important factor; (2) overall psychological factors were important at the high level which interests was the most important factor; (3) most customers chose houses less than 80 square wah and less than 190 square meters of using areas. They wanted more bedrooms downstairs and selected the projects with convenient transport and also wanted furnished houses. They obtained the advertisement from billboards and spent less than 3 months to buy buying premium single detached houses without comparing with other projects. Spouses strongly involved in buying decision by using the criteria of the best quality project overall; and (4) the different marketing mix factors affected customers’ buying behavior differently at 0.05statistical significanceen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140918.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons