Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/700
Title: กรอบการเรียนการสอนและการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปกับการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
Other Titles: Common European Framework of Reference for languages : learning, teaching, assessment (CEFR) and english language teaching reform in Thailand
Authors: อารีรักษ์ มีแจ้ง
Keywords: ภาษาอังกฤษ -- การประเมินการเรียนการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 1-15
Abstract: นับตั้งแต่ประเทศไทยประกาศเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทําให้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามผลการสอบวัดความสามารถทางภาษาทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติชี้ให้เห็นความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยที่อยู่ในระดับไม่น่าพึงพอใจ ทําให้กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศนโยบายปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2557 และยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการเรียน การสอนภาษาอังกฤษคือ การนํากรอบการเรียนการสอนและการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปมาใช้เป็นเกณฑ์ในการกําหนดระดับความสามารถทางภาษาสําหรับผู้สอนและผู้เรียน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดําเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย บทความนี้อธิบายเกี่ยวกับการดําเนินงานต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการในส่วนที่เกี่ยวกับกรอบการเรียนการสอน และการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปที่ผ่านมา พร้อมทั้งนําเสนอมุมมองของการพัฒนาในส่วนของผู้เขียน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/700
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44309.pdfเอกสารฉบับเต็ม489.55 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons