Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/700
Title: | กรอบการเรียนการสอนและการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปกับการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย |
Other Titles: | Common European Framework of Reference for languages : learning, teaching, assessment (CEFR) and english language teaching reform in Thailand |
Authors: | อารีรักษ์ มีแจ้ง |
Keywords: | ภาษาอังกฤษ -- การประเมินการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 1-15 |
Abstract: | นับตั้งแต่ประเทศไทยประกาศเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทําให้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามผลการสอบวัดความสามารถทางภาษาทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติชี้ให้เห็นความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยที่อยู่ในระดับไม่น่าพึงพอใจ ทําให้กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศนโยบายปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2557 และยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการเรียน การสอนภาษาอังกฤษคือ การนํากรอบการเรียนการสอนและการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปมาใช้เป็นเกณฑ์ในการกําหนดระดับความสามารถทางภาษาสําหรับผู้สอนและผู้เรียน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดําเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย บทความนี้อธิบายเกี่ยวกับการดําเนินงานต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการในส่วนที่เกี่ยวกับกรอบการเรียนการสอน และการวัดผลภาษาของสหภาพยุโรปที่ผ่านมา พร้อมทั้งนําเสนอมุมมองของการพัฒนาในส่วนของผู้เขียน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/700 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License