Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7012
Title: ปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2
Other Titles: Problems of implementation of local wisdom in Thai language instruction based on the B.E. 2544 basic education curriculum in schools under the Office of Chon Buri Educational Service Area, Zone 2
Authors: ศรีสุดา จริยากูล
จรรยา คงนมนาน, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--หลักสูตร
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการ เรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 (2) เปรียบเทียบปัญหาการนำภูมิปัญญา ท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตาม ประสบการณ์การทำงานของครูผู้สอนภาษาไทยในช่วงชั้นที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สอบถามเกี่ยวกับปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 มีค่าความเที่ยงเท่า กับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 อยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตาม ประสบการณ์ของครูผู้สอน ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7012
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83875.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons