Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7012
Title: ปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2
Other Titles: The problems of implementation of local wisdom in Thai language instruction based on the B.E. 2544 basic education curriculum in schools under the Office of Chon Buri Educational Service Area, Zone 2
Authors: ศรีสุดา จริยากูล, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรรยา คงนมนาน, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--หลักสูตร
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการ เรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 (2) เปรียบเทียบปัญหาการนำภูมิปัญญา ท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตาม ประสบการณ์การทำงานของครูผู้สอนภาษาไทยในช่วงชั้นที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาชลบุรี เ เขต 2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการนำ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 อยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบปัญหาการนำ ภูมิปัญญา ท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตาม ประสบการณ์ของครูผู้สอน ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7012
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83875.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons