กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7029
ชื่อเรื่อง: การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The application of good governance principles in administration of vocational college administrators under the office of Nakhon Si Thammarat Vocational Education
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประชา ฤทธิผล, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- นครศรีธรรมราช
ผู้บริหารโรงเรียน -- การบริหาร
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
ธรรมรัฐ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ตาม ตําแหน่ง (3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ตามขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 48 คน เป็นครูผู้สอน จํานวน 155 คน ได้มา โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ที่เกี่ยวกับความ คิดเห็น 6 หลัก คือ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความโปร่งใส หลักความ รับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา มีการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน สถานศึกษา ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักนิติธรรมมีการใช้ อยู่ในระดับมาก เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ หลักความรับผิดชอบ หลักคุณธรรม หลักความคุ้มค่า หลักการมีส่วนร่วม และหลักความโปร่งใส ตามลําดับ (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษา และ ครูผู้สอนเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ในภาพรวมและรายด้าน ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านหลักนิติธรรม หลัก คุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า พบว่า มี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษา และ ครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมาภิบาลใน การบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านหลักนิติ ธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7029
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_113507.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons