Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7033
Title: สมรรถนะด้านการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอำเภอประโคนชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
Other Titles: The academic administration competencies of school administrators in Prakhon Chai Districtunder the Office of Buri Ram Education Service Area 2
Authors: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา หมัดโนต, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ผู้บริหารโรงเรียน -- การบริหาร
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะด้านการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารโรงเรียน และ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียน อําเภอประโคนชัย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จําแนกตามประสบการณ์ข้าราชการครู กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในอําเภอประโคนชัย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2550 จํานวน 261 คน จาก 78 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง 97 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) สมรรถนะด้านการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน อําเภอประโคนชัย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายค้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการนิเทศจัดการเรียนรู้ใน สถานศึกษา พบว่าผู้บริหารโรงเรียนมีสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลาง และ (2) เปรียบเทียบความ คิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอําเภอประโคนชัย สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จําแนกตามประสบการณ์พบว่าไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7033
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113504.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons