Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorประยงค์ มณีรัตน์, 2500-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-30T08:42:47Z-
dc.date.available2023-06-30T08:42:47Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพ การศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการนําผลการประเมิน คุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้อํานวยการสถานศึกษา 17 คน ครูที่รับผิดชอบการประกัน คุณภาพการศึกษา 12 คน และครูผู้สอน 125 คน รวม 154 คน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 98 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการ บริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ในภาพรวมและรายด้านมีการ นําไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (2) การนําผลการประเมิน คุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพ การศึกษา และครูผู้สอนไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาในการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไป ใช้ในการปรับปรุงงานของสถานศึกษาที่สําคัญ ได้แก่ การขาดแคลนครู การขาดความรู้ความเข้าใจ และการทํางานที่เป็นระบบในเรื่องของการประกันคุณภาพสถานศึกษาผู้เรียนขาดความรับผิดชอบและขาด การเอาใจใส่ต่อการเรียน ข้อเสนอแนะที่สําคัญได้แก่ควรจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมและบูรณาการ ในทุกวิชาเน้นให้เด็กได้อ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและ เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ และควรมีอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยและพอเพียงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectการประเมินผลทางการศึกษาth_TH
dc.subjectสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหารth_TH
dc.titleการนำผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์th_TH
dc.title.alternativeThe application of school quality evaluation results for management improvement of basic education school in Buachet District, Surin Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113506.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons