กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047
ชื่อเรื่อง: การนำผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Application of school quality evaluation results for management improvement of basic education school in Buachet District, Surin Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จําลอง นักฟ้อน
ประยงค์ มณีรัตน์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
การประเมินผลทางการศึกษา
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชดจังหวัด สุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้อํานวยการสถานศึกษา 17 คน ครูที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษา 12 คน และครูผู้สอน 125 คน รวม 154 คน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวผลการวิจัยพบว่า (1) การนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ในภาพรวมและรายด้านมีการนําไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (2) การนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษา และครูผู้สอนไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาในการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงงานของสถานศึกษาที่สําคัญ ได้แก่ การขาดแคลนครู การขาดความรู้ความเข้าใจและการทํางานที่เป็นระบบในเรื่องของการประกันคุณภาพสถานศึกษาผู้เรียนขาดความรับผิดชอบและขาดการเอาใจใส่ต่อการเรียน ข้อเสนอแนะที่สําคัญได้แก่ควรจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมและบูรณาการในทุกวิชาเน้นให้เด็กได้อ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ และควรมีอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยและพอเพียง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_113506.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons