กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047
ชื่อเรื่อง: | การนำผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The application of school quality evaluation results for management improvement of basic education school in Buachet District, Surin Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จําลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา ประยงค์ มณีรัตน์, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา การประเมินผลทางการศึกษา สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบการประกันคุณภาพ การศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการนําผลการประเมิน คุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้อํานวยการสถานศึกษา 17 คน ครูที่รับผิดชอบการประกัน คุณภาพการศึกษา 12 คน และครูผู้สอน 125 คน รวม 154 คน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 98 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการ บริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ในภาพรวมและรายด้านมีการ นําไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (2) การนําผลการประเมิน คุณภาพสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในอําเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพ การศึกษา และครูผู้สอนไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาในการนําผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาไป ใช้ในการปรับปรุงงานของสถานศึกษาที่สําคัญ ได้แก่ การขาดแคลนครู การขาดความรู้ความเข้าใจ และการทํางานที่เป็นระบบในเรื่องของการประกันคุณภาพสถานศึกษาผู้เรียนขาดความรับผิดชอบและขาด การเอาใจใส่ต่อการเรียน ข้อเสนอแนะที่สําคัญได้แก่ควรจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมและบูรณาการ ในทุกวิชาเน้นให้เด็กได้อ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและ เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ และควรมีอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยและพอเพียง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7047 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113506.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.5 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License