Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7052
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อุษาวดี จันทรสนธิ | th_TH |
dc.contributor.author | ณัฐพร พาใจธรรม, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-30T08:51:19Z | - |
dc.date.available | 2023-06-30T08:51:19Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7052 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน จากการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 1 ห้องเรียน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มจากทั้งหมด 3 ห้อง เรียน จำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ ที่มีต่อความรู้สึกเชิงปริภูมิ โดยจัดกิจกรรมตามระดับขั้นการพัฒนาความคิดทางเรขาคณิตของ แวน ฮีลี จำนวน 8 แผน ใช้เวลา สอน 10 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิก่อนและหลังการทดลอง เป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนาน โดยแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลองมีค่าความเชื่อมั่นเป็น 0.78 และ 0.80 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูป เรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--น่าน | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | เรขาคณิต--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติที่มีต่อความรู้สึกเชิงปริภูมิสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of learning activities in the topic of relationship between two dimension and three dimension geometric figures on spatial sense for Mathayom Suksa I students at Banluang School in Nan province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82391.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License