Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7052
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติที่มีต่อความรู้สึกเชิงปริภูมิสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน
Other Titles: Effects of learning activities in the topic of relationship between two dimension and three dimension geometric figures on spatial sense for Mathayom Suksa I students at Banluang School in Nan province
Authors: อุษาวดี จันทรสนธิ
ณัฐพร พาใจธรรม, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--น่าน
คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
เรขาคณิต--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน จากการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลวง จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 1 ห้องเรียน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มจากทั้งหมด 3 ห้อง เรียน จำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และรูปเรขาคณิตสามมิติ ที่มีต่อความรู้สึกเชิงปริภูมิ โดยจัดกิจกรรมตามระดับขั้นการพัฒนาความคิดทางเรขาคณิตของ แวน ฮีลี จำนวน 8 แผน ใช้เวลา สอน 10 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิก่อนและหลังการทดลอง เป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนาน โดยแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลองมีค่าความเชื่อมั่นเป็น 0.78 และ 0.80 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สึกเชิงปริภูมิ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูป เรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7052
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82391.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons