Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7057
Title: | การบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
Other Titles: | Learning resources management for learner development as perceived by teachers under Hua Hin Town Municipality, Prachuap Khiri Khan Province |
Authors: | กุลชลี จงเจริญ ปิ่นแก้ว หนูน้อย, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนา ผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (2) ศึกษาปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครู สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครู สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 113 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มตามสัดส่วนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาปรากฎว่า (1) การบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าการวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน (2) ปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ การวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดอบรมและประชุมวางแผนกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ของสถานศึกษาในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา จัดอบรมสัมมนาพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนการสอนและการปฏิบัติงานในการใช้แหล่งเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรมีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นระยะและอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7057 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_153240.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License