Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7057| Title: | การบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | 
| Other Titles: | Learning resources management for learner development as perceived by teachers under Hua Hin Town Municipality, Prachuap Khiri Khan Province | 
| Authors: | กุลชลี จงเจริญ ปิ่นแก้ว หนูน้อย, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์  | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา  | 
| Issue Date: | 2558 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนา ผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (2) ศึกษาปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครู สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครู สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 113 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มตามสัดส่วนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาปรากฎว่า (1) การบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าการวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน (2) ปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ การวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามการรับรู้ของครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดอบรมและประชุมวางแผนกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ของสถานศึกษาในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา จัดอบรมสัมมนาพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนการสอนและการปฏิบัติงานในการใช้แหล่งเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรมีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นระยะและอย่างต่อเนื่อง | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7057 | 
| Appears in Collections: | Edu-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_153240.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.8 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License