Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7058
Title: การจัดระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
Other Titles: Management information system in school administration under the Office of Elementary Phranakhonsriayutthaya Service Areas 1
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
ปิยนันท์ แววนิลานนท์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการจัดระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบการจัดระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2554 ผู้บริหาร จำนวน 34 คน และครู จำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นเท่ากับ.84 โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟผลการศึกษาพบว่า (1) การจัดระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนำข้อมูลไปใช้มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูลและด้านการจัดเก็บข้อมูลมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) การจัดระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมของโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการจัดเก็บข้อมูล ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และด้านการนำข้อมูลไปใช้ไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลและด้านการตรวจสอบข้อมูลหาประสิทธิภาพโรงเรียนขนาดใหญ่มีการปฏิบัติแตกต่างกับโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7058
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_130377.pdfเอกสารฉบับเต็ม879.45 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons