Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7059
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปิยะนุช ชัชวรัตน์, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-01T08:42:41Z-
dc.date.available2023-07-01T08:42:41Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7059en_US
dc.description.abstractการค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครอง กระบวนการพัฒนาคู่มือมี 3 ขั้นตอนหลัก คือ 1) ขั้นตอนการศึกษาเอกสารและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อกาหนดองค์ประกอบของคู่มือและรายละเอียดของเนื้อหาภายในคู่มือ 2) ขั้นตอนการถอดบทเรียนด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้มีประสบการณ์ในการจัดตั้งและบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก 5 คนได้แก่ ผู้บริหารศูนย์กรุงเทพมหานคร ศูนย์เมืองพัทยา ศูนย์จังหวัดตรัง ศูนย์จังหวัดภูเก็ต และศูนย์จังหวัดเชียงราย ผู้ศึกษาค้นคว้านาข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 ยกร่างเป็นคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนโดยชมรมผู้ปกครอง และ 3)ขั้นตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้เพื่อการจัดตั้งและบริหารศูนย์ฯ จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ผลการพัฒนาทาให้ได้คู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครองที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งคู่มือดังกล่าวแบ่งเป็น 6 ตอน คือ 1) ความหมาย ความเป็นมา และหลักการแนวคิด 2) การบริหารจัดการ 3) การจัดการศึกษา 4) ผู้บริหาร ครูและบุคลากร 5) สิทธิประโยชน์ในการจัดการศึกษาของศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก และ 6) บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคู่มือนี้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการได้จริงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก -- การบริหารth_TH
dc.titleการพัฒนาคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครองth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a manual for establishment and administration of Learning Centre for People with Autism by parents clubth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_126004.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.77 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons