กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7059
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครอง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a manual for establishment and administration of Learning Centre for People with Autism by parents club |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ ปิยะนุช ชัชวรัตน์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก--การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครองกระบวนการพัฒนาคู่มือมี 3 ขั้นตอนหลัก คือ 1) ขั้นตอนการศึกษาเอกสาร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดองค์ประกอบของคู่มือ และรายละเอียดของเนื้อหาภายในคู่มือ 2) ขั้นตอนการถอดบทเรียนด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้มีประสบการณ์ในการจัดตั้งและบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก 5 คนได้แก่ ผู้บริหารศูนย์กรุงเทพมหานคร ศูนย์เมืองพัทยา ศูนย์จังหวัดตรัง ศูนย์จังหวัดภูเก็ต และศูนย์จังหวัดเชียงราย ผู้ศึกษาค้นคว้านำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 ยกร่างเป็นคู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนโดยชมรมผู้ปกครอง และ 3) ขั้นตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้เพื่อการจัดตั้งและบริหารศูนย์ฯ จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ผลการพัฒนาทำให้ได้คู่มือการจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติกโดยชมรมผู้ปกครองที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งคู่มือดังกล่าวแบ่งเป็น 6 ตอน คือ 1) ความหมาย ความเป็นมา และหลักการแนวคิด 2) การบริหารจัดการ 3) การจัดการศึกษา 4) ผู้บริหาร ครูและบุคลากร 5) สิทธิประโยชน์ในการจัดการศึกษาของศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการออทิสติก และ 6) บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคู่มือนี้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการได้จริง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7059 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_126004.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.77 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License