กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7060
ชื่อเรื่อง: การดำเนินงานนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในสหวิทยาเขตบ้านบึง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Internal supervision of school administrators in Ban Bueng 2 Cluster Schools under the office of Chon Buri Primary Education Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ
ปิยะนุช แย้มปราศัย, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ชลบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการดำเนินงานนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในสหวิทยาเขตบ้านบึง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน ในสหวิทยาเขตบ้านบึง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ประชากรผู้ให้ข้อมูล คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนในสหวิทยาเขตบ้านบึง 2 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยคาถามแบบมาตรประมาณค่า และคำถามแบบปลายเปิดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินงานนิเทศภาย ในของผู้บริหารโรงเรียนในสหวิทยาเขตบ้านบึง 2 โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่ามีการปฏิบัติในระดับมากด้านการพัฒนาวิชาชีพ ด้านการพัฒนาครูเป็นรายบุคคล ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ด้านการพัฒนากลุ่มและด้านการพัฒนาหลักสูตรตามลำดับ และ (2) ปัญหาที่พบในการดำเนินงานนิเทศภายใน คือ ด้านการพัฒนาครูเป็นรายบุคคล โรงเรียนขาดผู้นิเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการนิเทศ ด้านการพัฒนากลุ่ม ภายในกลุ่มมีความแตกต่างกันทางความคิด ครูมีภาระงานมาก ไม่สามารถจัดเวลาในการรวมกลุ่มได้ด้านการพัฒนาวิชาชีพ กิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพครูมีน้อย ครูขาดประสบการณ์ในการเขียนผลงานเชิงวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ครูขาดความเข้าใจในการพัฒนาหลักสูตร ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนน้อยและยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีการวิจัยข้อเสนอแนะคือ ผู้บริหารควรมีการเสริมแรงและให้กำลังใจแก่ครูพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือครูอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และอย่างเป็นระบบ ควรจัดระบบการสื่อสารระหว่างกลุ่มครู ควรลดภาระงานของครู ควรจัดกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพให้หลากหลายยิ่งขึ้นและส่งเสริมทักษะการเขียนผลงานเชิงวิชาการ ควรมีการให้ความรู้และอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรโดยให้ครูมีส่วนร่วม และควรมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7060
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_138661.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons