Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7067
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
Other Titles: Marketing mix factors relating consumers’ selecting decision on home internet services in Muang, Phatthalung Province
Authors: วรรณา ศิลปอาชา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐไวทย์ เนียมรัตน์, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ศูนย์บริการอินเทอร์เน็ต--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรและสัดส่วนที่แน่นอน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน คำนวณโดยใช้สูตรของคอนแครน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่ม และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด ประกอบอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ย 15,001 - 30,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย ได้แก่ ด้านบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีระดับความสำคัญมาก และการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงมีระดับมาก (3) การจำแนกปัจจัยส่วนบุคคลตามอายุ ระดับการศึกษากับการตัดสินใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 แต่เมื่อพิจารณารายปัจจัยพบว่าปัจจัยด้านราคามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในระดับสูง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7067
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_163293.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons