กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7098
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing factors related to travel behavior in Thailand by European Tourists |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ราณี อิสิชัยกุล นฤนาถ ลวะโยธิน, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย การท่องเที่ยว--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มาท่องเที่ยวประเทศไทย (2) ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยว ประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลของ นักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทย การวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจประชากรคือนักท่องเที่ยวชาวยุโรปจำนวน 335,280 คน การสุ่มตัวอย่างกำหนดระดับความเชื่อมั่นที่ 90 % ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.856 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าทดสอบที ค่าทดสอบเอฟ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลทางการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวพฤติกรรมการท่องเที่ยวเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยครั้งแรก เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว มาเพื่อพักผ่อน เลือกพักใช้เวลา 5-7 คืน ระยะเวลาในการจองล่วงหน้าก่อนเดินทางใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ เดินทางมาในช่วง ตุลาคม-ธันวาคม การได้รับข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวในประเทศไทยจากบริษัทนำเที่ยวค่าใช้จ่าย ประมาณ us$ 2000 ต่อวัน (2) ปัจจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ได้แก่ จำนวนครั้งในการมาท่องเที่ยว จุดประสงค์ในการเดินทางมาท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เลือกเดินทางมาท่องเที่ยว การรับรู้ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวและจำนวนเงินที่ใช้จ่ายในการท่องเที่ยว (3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทยพบว่านักท่องเที่ยวที่มีเพศที่แตกต่างกันเท่านั้นถึงมี ความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวไทยที่แตกต่างกัน ส่วนด้านอายุ อาชีพ การศึกษาและรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวไทยที่ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7098 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
119109.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.76 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License