Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121
Title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง "เทคนิคการขายสมาร์ทโฟน" สำหรับพนักงานขาย บริษัทสามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Development of e-training "Smart phone products selling techniques" for salesperson of Samart i-mobile Public Company Limited
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิรัชรินทร์ ชำนาญกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤษณะ หลักคงคา, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด -- วิทยานิพนธ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ -- การขาย
สมาร์ทโฟน -- การขาย
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและพัฒนาชุด ฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความรู้ของพนักงานขายก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรม 4) วัดความพึงพอใจของ พนักงานขายที่มีต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ 5) เปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อพนักงาน ขายที่ฝึกอบรมและไม่ได้ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาชุด ฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 23 คน 2) กลุ่มทดลองชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่พนักงานขาย จำนวน 13 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*Power คำนวณหากลุ่มตัวอย่าง ได้ 176 คน แบ่งเป็น 3) กลุ่มประเมินประสิทธิภาพวัดความพึงพอใจ ได้แก่ พนักงานขาย จำนวน 48 คน และ 4) กลุ่มเปรียบเทียบ ความสามารถของพนักงานขาย จำนวน 96 คน ซึ่งได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับพนักงานขายเพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) ชุด ฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนฝึกอบรม และหลังฝึกอบรมแบบคู่ขนาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของพนักงานขายผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุด ฝึกอบรม และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจด้านการบริการของพนักงานขาย สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ให้ข้อมูลมีความต้องการด้านเนื้อหา ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ความรู้เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของไอ-โมบาย ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขายเพื่อเพิ่มทักษะหรือความสามารถ เฉพาะตัว ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน และความรู้ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการขาย หลังจากนำปัญหาและ ความต้องการไปพัฒนาชุดฝึกสื่ออิเล็กทรอนิกส์แล้ว พบว่า (2) ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง “เทคนิคการ ขายสมาร์ทโฟน” ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 87.60/87.29 (3) พนักงานขายที่อบรมด้วย ชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนี ประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 0.32 แสดงว่า พนักงานขายมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 (4) พนักงานผู้เข้าอบรมมีความพึง พอใจต่อชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระดับมากที่สุด และ (5) ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของ พนักงานขายที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมอิเล็กทรอนิกส์ฯ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ลูกค้าที่ ใช้บริการของพนักงานขายที่ได้รับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7121
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147168.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons