Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7150
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | อรธิณี ศรัทธาสุข, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-03T08:51:37Z | - |
dc.date.available | 2023-07-03T08:51:37Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7150 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาคันคว้าอิสระเรื่อง กลยุทธ์ทางการตลาดของลานเทโตนยางปาล์ม อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์สภาพการแข่งขันและระดับกลยุทธ์ของลานเทโตนยางปาล์ม อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัคสุราษฏร์ธานี (2) การดำเนินกลยุทธ์ด้านการตลาดเป้าหมายและส่วนประสมทางการตลาด การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ตามกรอบแนวคิดทางการศึกษา ซึ่งประกอบไปด้วย การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันและระดับกลยุทธ์ในอุตสาหกรรม การดำเนินกลยุทธ์การตลาดเป้าหมายและส่วนประสมทางการตลาด ของลานเทโตนยางปาล์ม อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่สำคัญคือ คู่แข่งขันรายใหม่ต้องพบกับแรงกคดันเนื่องจากการประหยัดต่อขนาดของคู่แข่งรายเก่า ความรุนแรงของการแข่งขันภายในตลาดมีมากแม้จะมีคู่แข่งขันน้อยรายแต่ต่างก็ตั้งอยู่ใกล้วัตถุดิบ ส่วนอำนาจการต่อรองของผู้ซื้อหรือโรงงานขึ้นอยู่กับกลไกทางด้านราคาและปริมาณวัตถุดิบในตลาด อำนาจการต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือเกษตรกรมีน้อยเนื่องจากผลผลิตที่มีปริมาณมาก จุดแข็งและจุดอ่อนของลานเทโตนยางปาล์ม มีจุดแข็งคืออยู่ในตลาดมาเป็นเวลานานจึงมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง จุดอ่อนคือกิจการไม่สามารถคัดทะลายปาล์มด้อยคุณภาพคืนให้แก่เกษตรกร ได้โอกาสคือ เกษตรกรหันมาปลูกปาล์มน้ำมันเป็นจำนวนมากและรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมไบไอดีเซล อุปสรรคคือ ปาล์มน้ำมันจากประเทศมาเลเซียมีราคาถูกจึงมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ที่ใช้ในระดับธุรกิจ ได้แก่ กลยุทธ์การสร้างความเชี่ยวชาญ การสร้างพันธมิตร และการสร้างความแตกต่างทางด้านบริการ ส่วนกลยุทธ์ระดับหน้าที่เน้นด้านราคาเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน 2) การตลาดเป้าหมายมุ่งให้บริการแก่เกษตรกรที่อยู่ในรัศมี 15 กิโลเมตรจากลานเล กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานที่ โรงงานกำหนด การบริการที่ครบวงจร ระดับราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง เน้นความสัมพันธ์กับลูกค้า | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ลานเทโตนยางปาล์มอำเภอคีรีรัฐนิคม--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | กลยุทธ์ทางการตลาดของลานเทโตนยางปาล์มอำเภอคีรีรัฐนิคมจังหวัดสุราษฏร์ธานี | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing strategy of Tonyang Palm wholesale market in Khiri Rat Nikhom District, Surat Thani Province / Marketing strategy of Tonyang Palm wholesale market in Khiri Rat Nikhom District, Surat Thani Province | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119807.pdf | 3.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License