Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7156
Title: | กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | Detached housing project marketing strategy in Bangkok metropolitan area and suburban |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล โกสิต ทองสงฆ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | บ้านจัดสรร--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ ที่อยู่อาศัย--การตลาด--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | ความสำคัญของปัญหา จากผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจในช่วง พ.ศ. 2540-2545 ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาเป็นอย่างมาก แต่ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ผู้มีรายได้ปานกลางจนถึงรายได้สูงยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตอยู่จำนวนมาก ดังนั้นบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจึงเป็นตลาดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในภาวะช่วงนี้ และอีก 3-4 ปีข้างหน้า ผู้วิจัยจึงได้มีความสนใจทำการวิจัยเรื่องกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2) เปรียบเทียบถึงลักษณะการใช้กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการบริหารโครงการของที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วิธีดำเนินการวิจัยครั้งนี้ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 80 โครงการ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบ่งเป็น 3 ตอน คือ (1) เป็นแบบสัมภาษณ์กี่ยวกับสถานภาพของผู้ประกอบธุรกิจ (2)เป็นแบบสัมภาษณ์กี่ยวกับการใช้กลยุทธ์การตลาดในการบริหารโครงการ (3) เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารโครงการ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS โดยใช้สถิติร้อยละ (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยการใช้กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลพบว่า ผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์ด้านราคาในเกณฑ์ตํ่าสุด (X = 3.6125) ด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ใน เกณฑ์ตํ่า (x=3.7304) ด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในเกณฑ์สูง (X = 3.7562) ด้านทำเลและสถานที่ตั้งโครงการอยู่ ในเกณฑ์สูงสุด (X=3.7968) ส่วนปัญหาอุปสรรคในการบริหารโครงการ ผู้ประกอบธุรกิจ ส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านการขายตํ่าสุด (X=2.8678) ด้านการผลิตปานกลาง (X=3.0354) ด้านการบริหารจัดการทั่วไปสูงสุด (X =3.2906) |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7156 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82057.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 844.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License