Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7157
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมโรงเรียนกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
Other Titles: A student [i.e. study] relationship between school culture and internal supervision in primary school under The Office of Si Sa Ket Educational Service Area, Zone 4
Authors: จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทองคำ จันทร์โสภา, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การนิเทศการศึกษา
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความสัมพันธ์ของวัฒนธรรม โรงเรียนกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม โรงเรียนกับการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา (3) ศึกษาความสามารถของวัฒนธรรมโรงเรียน ในการทำนายการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศรีสะเกษ เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเป้าหมายตั้งแต่ 1 ปีการศึกษา ขึ้นไป จำนวน 53 โรงเรียน 106 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย เป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ 3 ตอน วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ตอนที่ 1 ใช้ความถี่ ร้อยละ ตอนที่ 2,3 ใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสัมประสิทธิ์การทำนายผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับวัฒนธรรม โรงเรียนและการนิเทศภายในโรงเรียนประถม ศึกษา ทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) วัฒนธรรมโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับการนิเทศภายในโรงเรียน ประถมศึกษา ทุกด้านในลักษณะของความสัมพันธ์ทิศทางเดียวกันที่ระดับ 50 - 80 มีค่าปานกลาง ถึงสูง และโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ในระดับสูงมากที่ระดับ 90 และ (3) วัฒนธรรมโรงเรียนทั้ง 4 ด้าน สามารถรวมกันทำนายการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษาโดยรวม ทั้ง 2 ด้าน ที่ค่า สัมประสิทธิ์การทำนาย เท่ากับร้อยละ 82,40
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7157
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83460.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons