กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7177
ชื่อเรื่อง: | ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effectiveness of community enterprises in Pathum Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ วีรชัย โมกขเวศ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุรพร เสี้ยนสลาย |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ วิสาหกิจชุมชน--ไทย--ปทุมธานี วิสาหกิจชุมชน--การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนจำแนกตามอำเภอในจังหวัดปทุมธานี (3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี (4) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 178 คน จากประชากรทั้งหมด 321 คน และสมาชิกวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 361 คน จากประชากรทั้งหมด 3,675 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าที, การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัย พบว่า (1) ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี อยู่ในระดับมากกว่าร้อยละ 80 แสดงให้เห็นว่าวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี สามารถบริหารงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (2) ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในแต่ละอำเภออยู่ในระดับที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยพบว่าอำเภอลำลูกกา มีระดับประสิทธิผลสูงที่สุด (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี ได้แก่ ปัจจัยด้าน การตลาด และปัจจัยด้านการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (4) แนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี แบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการตลาด ควรเพิ่มความหลากหลายและควบคุมคุณภาพของสินค้าให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น มีการกำหนดราคาขายของสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน มีการประเมินผลการจัดจำหน่ายสินค้าในแต่ละช่องทาง และควรจะมีการเพิ่มช่องทางการตลาด ควรจะมีการให้ข่าวประชาสัมพันธ์มากขึ้น และมีการจัดทำส่วนลด หรืออาจจะมีการรับสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ เพิ่มมากขึ้น 2) ด้านการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี วิสาหกิจชุมชนควรมีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำ เสมอ ควรมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมเชิงปฏิบัติการแก่คณะกรรมการและสมาชิกให้มีความรู้และความเข้าใจ ในการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการและสมาชิกควรที่จะให้ความสำคัญกับปัญหาของวิสาหกิจชุมชน ตระหนักในบทบาทหน้าที่ และตั้งอกตั้งใจทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ในการตัดสินใจและการดำเนินการต่างๆ ควรอยู่บนกฎระเบียบที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ เปิดโอกาสให้ สมาชิกเข้ามามีบทบาทในการเสนอความคิดเห็น ตัดสินใจ ควบคุม ตรวจสอบ ในกระบวนการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนร่วมกัน มีกฎระเบียบ กติกาที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ และมีการระบุการลงโทษไว้อย่างชัดเจน มีความเสมอภาค และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7177 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148981.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.26 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License