กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7177
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effectiveness of community enterprises in Pathum Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์
วีรชัย โมกขเวศ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุรพร เสี้ยนสลาย
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
วิสาหกิจชุมชน--ไทย--ปทุมธานี
วิสาหกิจชุมชน--การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนจำแนกตามอำเภอในจังหวัดปทุมธานี (3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี (4) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 178 คน จากประชากรทั้งหมด 321 คน และสมาชิกวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 361 คน จากประชากรทั้งหมด 3,675 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าที, การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัย พบว่า (1) ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี อยู่ในระดับมากกว่าร้อยละ 80 แสดงให้เห็นว่าวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี สามารถบริหารงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (2) ประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในแต่ละอำเภออยู่ในระดับที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยพบว่าอำเภอลำลูกกา มีระดับประสิทธิผลสูงที่สุด (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี ได้แก่ ปัจจัยด้าน การตลาด และปัจจัยด้านการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (4) แนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดปทุมธานี แบ่งออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการตลาด ควรเพิ่มความหลากหลายและควบคุมคุณภาพของสินค้าให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น มีการกำหนดราคาขายของสินค้าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน มีการประเมินผลการจัดจำหน่ายสินค้าในแต่ละช่องทาง และควรจะมีการเพิ่มช่องทางการตลาด ควรจะมีการให้ข่าวประชาสัมพันธ์มากขึ้น และมีการจัดทำส่วนลด หรืออาจจะมีการรับสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ เพิ่มมากขึ้น 2) ด้านการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี วิสาหกิจชุมชนควรมีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานอย่างสม่ำ เสมอ ควรมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่ออบรมเชิงปฏิบัติการแก่คณะกรรมการและสมาชิกให้มีความรู้และความเข้าใจ ในการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการและสมาชิกควรที่จะให้ความสำคัญกับปัญหาของวิสาหกิจชุมชน ตระหนักในบทบาทหน้าที่ และตั้งอกตั้งใจทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ในการตัดสินใจและการดำเนินการต่างๆ ควรอยู่บนกฎระเบียบที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ เปิดโอกาสให้ สมาชิกเข้ามามีบทบาทในการเสนอความคิดเห็น ตัดสินใจ ควบคุม ตรวจสอบ ในกระบวนการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนร่วมกัน มีกฎระเบียบ กติกาที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ และมีการระบุการลงโทษไว้อย่างชัดเจน มีความเสมอภาค และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7177
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148981.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons