Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริวรรณ ศรีพหลth_TH
dc.contributor.authorปรียาภรณ์ ศิริวงศ์โยธิน, 2511-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T03:02:13Z-
dc.date.available2023-07-04T03:02:13Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประชาธิป ไตยของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างสอนและหลังการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนน สูงศรีธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 40 คนที่ได้รับการสุ่มแบบกลุ่มผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ทดลองคือ แผนการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา จํานวน 4 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาในการ ทดลองจำนวน 8 ชั่วโมง โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ตรวจสอบความถูกต้อง และความตรงเชิงเนื้อหา ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเรา โดยใช้วิธีสอนแบบ ธรรมสากัจฉาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียน 33,25 และค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน 27.55th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมาth_TH
dc.subjectประชาธิปไตย--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectการสอนth_TH
dc.titleผลของวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเราในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราสีมาth_TH
dc.title.alternativeEffect of the Dhammasakaccha teaching method on learning achievement on the topic of our democracy, in the social studies, religion and culture subject group of Mathayom Suksa V students at Nonsung Sithani School in Nakhornratchasima [Nakhorn Ratchasima] provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82610.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons