Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185
Title: ผลของวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเราในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราสีมา
Other Titles: Effect of the Dhammasakaccha teaching method on learning achievement on the topic of our democracy, in the social studies, religion and culture subject group of Mathayom Suksa V students at Nonsung Sithani School in Nakhornratchasima [Nakhorn Ratchasima] province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล
ปรียาภรณ์ ศิริวงศ์โยธิน, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา
ประชาธิปไตย--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประชาธิป ไตยของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างสอนและหลังการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนน สูงศรีธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 40 คนที่ได้รับการสุ่มแบบกลุ่มผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ทดลองคือ แผนการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา จํานวน 4 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาในการ ทดลองจำนวน 8 ชั่วโมง โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ตรวจสอบความถูกต้อง และความตรงเชิงเนื้อหา ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเรา โดยใช้วิธีสอนแบบ ธรรมสากัจฉาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียน 33,25 และค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน 27.55
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82610.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons