Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7206
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านขายยาของผู้บริโภคในจังหวัดราชบุรี
Other Titles: Marketing mix factors influencing using service of drug store of consumer in Ratchaburi province
Authors: ยูทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุลธิดา กาญจนนิลบูรณ์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ร้านขายยา--ไทย--ราชบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การตลาด
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านขายยาของผู้บริโภคในจังหวัดราชบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการร้านขายยาและ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในแต่ละด้านที่มีความสำคัญต่อการใช้บริการร้านขายยาของผู้บริโภค ในการศึกษาได้สอบถามกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็นโดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ระดับการศึกษาสูงสุด คือ ปริญญาตรี อายุอยู่ระหว่าง 21 ถึง 30ปี ระดับรายได้เดือนละ 5,001 ถึง 15,000 บาทและผู้บริโภค ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมในการซื้อสินค้าน้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการใช้บริการ ร้านขายยามากที่สุดสามอันดับแรกคือ ด้านบุคลากร ด้านผลิตภัณฑ์และด้านสถานที่ ตามลำดับ (2) ส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อผู้บริโภคในการใช้บริการร้านขายยามาก ที่สุดคือ คุณภาพยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ด้านราคาที่สำคัญมากที่สุคคือ การมีป้ายแสดงราคาให้ เห็นชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ด้านสถานที่ที่สำคัญมากที่สุดคือ บริเวณร้านสะอาด มีการตกแต่ง ร้านสวยงาม ทันสมัย ด้านการส่งเสริมการตลาดที่สำคัญมากที่สุดคือ การจัดรายการส่งเสริมการขาย เช่น ให้คูปองส่วนลดหรือแจกของแถม ด้านบุคลากรที่สำคัญมากที่สุดคือ เภสัชกรมีความรู้ สามารถ อธิบายตอบข้อซักถามและให้คำแนะนำเรื่องยาได้ดี ด้านการให้บริการที่สำคัญมากที่สุดคือ ความรวดเร็วในการให้บริการ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญมากที่สุดคือ มีการจัดเรียงสินค้า ไว้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7206
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127230.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons