Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207
Title: พฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Other Titles: Tourist information searching behavior of Thai tourists via internet
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุไรรัตน์ มีโส, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
พฤติกรรมผู้บริโภค
อินเทอร์เน็ต -- การศึกษาการใช้
การท่องเที่ยว
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อ พฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และ (4) เสนอแนะการพัฒนาเว็บไซต์ให้ ตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 19,325,117 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางสำเร็จรูปที่คำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน่ ที่ระดับ ความเชื่อมั่น 95% ได้ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .808 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความถี่ และสถิติเชิงอนุมานใช้การทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้นข้อมูลมีวัตถุประสงค์ เพื่อ พักผ่อน/สันทนาการ ชอบเที่ยวทะเล รู้จักเว็บไซต์จาก Search Engine ชอบเที่ยวกับเพื่อน สืบค้นข้อมูลบน โทรศัพท์มือถือ เข้าสืบค้น เวลา 20:01-24:00 น. (2) ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ มี อิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลในประเด็น ผู้ร่วมสืบค้นข้อมูลเพื่อวางแผนท่องเที่ยว ปัจจัย ส่วนบุคคล ทุกด้านมีอิทธิพลต่อวัตถุประสงค์หลักและแหล่งที่มาของการรู้จักเว็บไซต์ท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคลยกเว้น เพศมีอิทธิพลต่อประเภทข้อมูลท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคคลยกเว้น สถานภาพมีอิทธิพลต่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการ สืบค้นข้อมูล ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ สถานภาพ ระดับ รายได้ มีอิทธิพลต่อช่วงเวลาในการสืบค้นข้อมูล อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการออนไลน์ (8Ps) ที่มีความสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการเข้าไปสืบค้นข้อมูลครบทั้ง 6 ประเด็น ที่ศึกษา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์์ ราคา บุคลากร และ (4) ใน การพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยควรเน้นข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทาง ทะเล ห้องพักราคา 1,001-3,000 บาทต่อคืน สร้างการร่วมกิจกรรมออนไลน์ช่วงเวลา 20:01-24:00 น. สร้าง รูปแบบให้สะดวกต่อการสืบค้นผ่านโทรศัพท์มือถือ เน้นการสร้างระบบติดต่อสื่อสารผ่าน Facebook Line และสีของเว็บไซต็ควรเป็นสีอ่อนหวาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149421.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons