กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorกิ่งพร ทองใบth_TH
dc.contributor.authorจุไรรัตน์ มีโส, 2521-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T03:58:18Z-
dc.date.available2023-07-04T03:58:18Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และ (4) เสนอแนะการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 19,325,117 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางสำเร็จรูปที่คำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .808 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความถี่ และสถิติเชิงอนุมานใช้การทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้นข้อมูลมีวัตถุประสงค์เพื่อ พักผ่อน/สันทนาการ ชอบเที่ยวทะเล รู้จักเว็บไซต์จาก Search Engine ชอบเที่ยวกับเพื่อน สืบค้นข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ เข้าสืบค้น เวลา 20:01-24:00 น. (2) ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลในประเด็น ผู้ร่วมสืบค้นข้อมูลเพื่อวางแผนท่องเที่ยว ปัจจัย ส่วนบุคคลทุกด้านมีอิทธิพลต่อวัตถุประสงค์หลักและแหล่งที่มาของการรู้จักเว็บไซต์ท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคลยกเว้นเพศมีอิทธิพลต่อประเภทข้อมูลท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคคลยกเว้น สถานภาพมีอิทธิพลต่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูล ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ สถานภาพ ระดับ รายได้ มีอิทธิพลต่อช่วงเวลาในการสืบค้นข้อมูล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการออนไลน์ (8Ps) ที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเข้าไปสืบค้นข้อมูลครบทั้ง 6 ประเด็น ที่ศึกษา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์์ ราคา บุคลากร และ (4) ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยควรเน้นข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางทะเล ห้องพักราคา 1,001-3,000 บาทต่อคืน สร้างการร่วมกิจกรรมออนไลน์ช่วงเวลา 20:01-24:00 น. สร้างรูปแบบให้สะดวกต่อการสืบค้นผ่านโทรศัพท์มือถือ เน้นการสร้างระบบติดต่อสื่อสารผ่าน Facebook Lineและสีของเว็บไซต็ควรเป็นสีอ่อนหวาน.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectอินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้th_TH
dc.subjectการท่องเที่ยวth_TH
dc.titleพฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักท่องเที่ยวชาวไทยth_TH
dc.title.alternativeTourist information searching behavior of Thai tourists via interneten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aims to: (1) study tourist information searching behavior of Thai tourists via Internet; (2) study personal factors that influence searching behavior of Thai tourist via Internet; (3) study marketing mix factors that influence searching behavior of Thai tourist via Internet; and (4) recommend the guideline to develop websites to meet behavior of Thai tourists. The population of this survey research consisted of 19,325,117 Thai tourist using information search via Internet and the sample was 400 Thai tourists selected by Taro Yamane table sample size with a reliability level of 95%. A constructed questionnaire with the reliability of .808 was used as a tool to collect data. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and inferential statistics, including Chi-square. The results showed that: (1) most tourist information searching behavior of Thai tourists was for leisure/recreation, liked to travel to the beach, knew websites from search engine, liked to travel with friends, searched information via their mobiles, and usually searched during 8:01 pm. - midnight; (2) personal factors like gender, age, marital status, education, and occupation influenced to co-searchers on tourism plan. All aspects of personal factors influenced to the main objective and sources of tourism website information. Personal factors, except gender, influenced types of tourism information. Personal factors, except marital status, had influence on tool for information searching. Personal factors like gender, marital status, and income level had influence on duration for information searching with a statistical significance at 0.05 level; (3) marketing mix factor of online services (8Ps) was correlated to all six issues of information searching behavior such as product, price, and personal; and (4) the guideline to develop websites in order to meet the need of information search behavior of Thai tourists should focus on information for beach destination, room prices between 1001-3000 bath per night, promote online activity during 8:01 pm. - midnight, provide search result compatible for mobile, having channel to Facebook and Line, and use light color for the web design.en_US
dc.contributor.coadvisorราณี อิสิชัยกุลth_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
149421.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons