Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207
Title: | พฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
Other Titles: | Tourist information searching behavior of Thai tourists via internet |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ จุไรรัตน์ มีโส, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ราณี อิสิชัยกุล |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ พฤติกรรมผู้บริโภค อินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้ การท่องเที่ยว |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และ (4) เสนอแนะการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 19,325,117 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางสำเร็จรูปที่คำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .808 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความถี่ และสถิติเชิงอนุมานใช้การทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการสืบค้นข้อมูลมีวัตถุประสงค์เพื่อ พักผ่อน/สันทนาการ ชอบเที่ยวทะเล รู้จักเว็บไซต์จาก Search Engine ชอบเที่ยวกับเพื่อน สืบค้นข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ เข้าสืบค้น เวลา 20:01-24:00 น. (2) ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสืบค้น ข้อมูลในประเด็น ผู้ร่วมสืบค้นข้อมูลเพื่อวางแผนท่องเที่ยว ปัจจัย ส่วนบุคคลทุกด้านมีอิทธิพลต่อวัตถุประสงค์หลักและแหล่งที่มาของการรู้จักเว็บไซต์ท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคลยกเว้นเพศมีอิทธิพลต่อประเภทข้อมูลท่องเที่ยว ปัจจัยส่วนบุคคลยกเว้น สถานภาพมีอิทธิพลต่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูล ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ สถานภาพ ระดับ รายได้ มีอิทธิพลต่อช่วงเวลาในการสืบค้นข้อมูล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการออนไลน์ (8Ps) ที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเข้าไปสืบค้นข้อมูลครบทั้ง 6 ประเด็น ที่ศึกษา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์์ ราคา บุคลากร และ (4) ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยควรเน้นข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทางทะเล ห้องพักราคา 1,001-3,000 บาทต่อคืน สร้างการร่วมกิจกรรมออนไลน์ช่วงเวลา 20:01-24:00 น. สร้างรูปแบบให้สะดวกต่อการสืบค้นผ่านโทรศัพท์มือถือ เน้นการสร้างระบบติดต่อสื่อสารผ่าน Facebook Lineและสีของเว็บไซต็ควรเป็นสีอ่อนหวาน. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7207 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
149421.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License