Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7210
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุรีย์พัชร์ ใจกระสัน, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-04T04:07:48Z-
dc.date.available2023-07-04T04:07:48Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7210-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อยาเม็ดคุมกำเนิด (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดของผู้บริโภค และ(3) พฤติกรรมการซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดของผู้บริโภค การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร ได้แก่ ผู้ที่ซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดที่ร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้จำนวน 400 คน จำนวน 400 ตัวอย่าง วิธีการเก็บตัวอย่างด้วยการสุ่มอย่างแบบง่าย และเลือกตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดมีอายุระหว่าง 31-40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,001–20,000 บาท สถานภาพสมรส สมรส/อยู่ด้วยกัน มีอาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ในระดับมาก โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์ ในประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิด ด้านราคา ราคาที่มีความเหมาะสมกับคุณภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด ด้านการจัดจำหน่าย สถานที่จัดจำหน่าย (ร้านขายยา/คลินิก/ โรงพยาบาล) มีความเหมาะสมเดินทางสะดวก ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ (เภสัชกร) (3) พฤติกรรมการซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดยี่ห้อเมอซิลอน มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อการคุมกำเนิด และซื้อตามคำแนะนำจากแพทย์ หรือเภสัชกร ระยะเวลาในการรับประทาน 12 เดือน ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดที่ร้านขายยาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectยาคุมกำเนิด--ไทย--กรุงเทพมหานครth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeConsumer buying behavior for oral contraceptive of consumers in Bangkok Metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study: (1) personal factors of consumers who bought oral contraceptive; (2) the importance level of the marketing mix toward the consumer buying behavior for oral contraceptive; and (3) consumer buying behavior for oral contraceptive. This study was a survey research. The population was consumers who bought oral contraceptive at the drugstore in Bangkok area. The sample size was calculated from unknown population formula at 95% confidence level to be 400 consumers with simple random sampling. The data collection instrument was questionnaire and the statistical analysis was frequency, percentage, mean and standard deviation. The study results found that: (1) most respondents aged between 31 – 40 years, hold bachelor’s degree, had income of 10,001 to 20,000 Baht per month, be married, and worked as private officers or employees; (2) for the importance level of the marketing mix, customers rated the product factor with high level of importance. The consumers rated the product factor on the efficacy of oral contraceptives, the price factor on the appropriateness with the quality of the product, the place factor with the convenient location (Drugstore/clinic/hospital) and the promotion factor with the specialist (pharmacist) recommendation; (3) for consumer buying behavior for oral contraceptive, most consumers selected Mercilon brand, for their reason of contraception, they bought from pharmacist recommendation, with duration of 12 month consumption period and most of them bought at the drugstoreen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_153842.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons