กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7227
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of video teleconference skills for personnel Office of the Basic Education Commission Department |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย หนึ่งฤทัย บริหาร, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การประชุมทางไกล การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) วิธีการพัฒนาทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิผล (3) ความสัมพันธ์ระหว่างวิธีการพัฒนาทักษะกับทักษะ การประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (4) สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และมัธยมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 225 คน โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 140 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและเอฟ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) วิธีการพัฒนาที่สามารถใช้ในการพัฒนาทักษะการประชุมทางไกล เพื่อให้สามารถใช้ในการประชุมได้ดีคือ การฝึกอบรม และการพัฒนารายบุคคล อยู่ในระดับมากที่สุด และการพัฒนาโดยการศึกษาอยู่ในระดับมาก (3) วิธีการพัฒนาทักษะโดยการพัฒนาเป็นรายบุคคล วิธีการศึกษา และวิธีการพัฒนาทักษะโดยการฝึกอบรม มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำกับทักษะการประชุมทางไกลของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (4) สภาพปัญหาของการพัฒนาทักษะการประชุมทางไกล ได้แก่ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการประชุมทางไกลมีไม่เพียงพอ บุคลากรที่รับผิดชอบมีการโอนย้ายบ่อยทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง และแนวทางการพัฒนาทักษะ คือการพัฒนาบุคลากรในการใช้ระบบการประชุมทางไกลอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การเชื่อมต่ออุปกรณ์และมีอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติ โดยใช้อุปกรณ์จริงควบคู่กับการสอนของวิทยากร และอบรมพัฒนาทักษะการดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์การประชุมทางไกล |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7227 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_154900.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.32 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License