Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7231
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่มในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต บ้านหนองสลัดได ตำบลสระกระโจม อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Factors influencing the participation in managing the savings group for production, Ban Nong Salat Dai, Sa Krachom Sub-district, Don Chedi District in Suphan Buri Province
Authors: พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชนี ปิมแปง, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต--ไทย--สุพรรณบุรี
การมีส่วนร่วมของเกษตรกร--ไทย--สุพรรณบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่มในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต (3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่มในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และ (4) เสนอแนะแนวทางการดําเนินงานที่จะทําให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการให้มากยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ตัวแทนคณะกรรมการกลุ่มและสมาชิกกลุ่ม จํานวน 410 คน โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 202 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดโดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สําหรับการวิเคราะห์ข้อมูลมีอยู่ 2 ส่วน คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ค่าทางสถิติที่ใช้ประกอบด้วย แจกแจงค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านหนองสลัดได ตําบลสระกระโจม อําเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีไม่ตํ่ากว่าร้อยละ 70 (2) ปัจจัยด้านผู้นําหรือคณะกรรมการ ปัจจัยด้านการสื่อสาร และปัจจัยด้านแรงจูงใจ เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ปัจจัยด้านผู้นําหรือคณะกรรมการ ปัจจัยด้านการสื่อสาร และปัจจัยด้านแรงจูงใจ เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเป็น 0.596 และสามารถพยากรณ์การมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจัดการ กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ได้ร้อยละ 35.50 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานเท่ากับ ± 0.17 และ (4) ข้อเสนอแนะแนวทางการดําเนินงานที่จะทําให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการเกษตรให้มากยิ่งขึ้นที่สําคัญคือ ผู้นําควรให้การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิกอย่างจริงจัง คํานึงถึงประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก เปิดโอกาสให้สมาชิกและทุกหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมทุกขั้นตอน สร้างความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมอาชีพ สร้างแรงจูงใจให้กับสมาชิกตลอดจนมีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารให้กับสมาชิกได้รับทราบอย่างทั่วถึง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7231
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_154996.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.55 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons