Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7233
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ยุทธนา ธรรมเจริญ | th_TH |
dc.contributor.author | จุฑาทิพย์ พรมวงศ์, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-04T08:01:14Z | - |
dc.date.available | 2023-07-04T08:01:14Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7233 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับ และ สถานบันเทิงรอบสถานศึกษาของนักศึกษา 2) พฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา 3) ปัจจัยจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา และ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจิตวิทยาที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ นักศึกษาที่ใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบ สถานศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบจำนวน กำหนดขนาดกลุ่มตตัวอย่างด้วยวิธีคอแครน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน มหาวิทยาลัยละ 100 คน ประกอบด้วยนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม หลังจากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมุลโดยใช้ค่าทางสถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์และสหสัมพันธ์ของสเปียร์แมน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบ สถานศึกษาของนักศึกษา พบวา่ เพศมีผลต่อความถี่ คณะวิชาและชั้นปีที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับ ความถี่ ช่วงเวลา และค่าใช้จ่าย 2) พฤติกรรมการใช้บริการ พบว่าส่วนใหญ่นิยมใช้บริการคาราโอเกะ วันใดก็ได้ที่พรุ่งนี้ไม่มีเรียน เวลาในการใช้บริการสถานบันเทิงเฉลี่ยต่อครั้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่ใช้บริการตั้ง แต่ 20.01-22.00 น. โดยมีความถี่น้อยกว่า หนึ่งครั้งต่อเดือนและไปกับ เพื่อนเป็นกลุ่ม 5 คนขึ้นไป เฉลี่ยค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 200-399 บาท เหตุผลที่ใช้บริการ ได้แก่ เมื่อมีโอกาสพิเศษ และเพื่อผ่อนคลาย แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลในการเลือกใช้ บริการคือ เพื่อนและบรรยากาศของสถานบันเทิง 3) ปัจจยจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่าด้าน แรงจูงใจมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในระดับเห็นด้วย ด้านทัศนคติ ด้านการเรียนรู้ และด้านการรับรู้ข่าวสาร มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในระดับไม่แน่ใจ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจิตวิทยาที่มีต่อ พฤติกรรมการใช้บริการ พบว่า เพศ คณะวิชา ชั้นปี ที่ศึกษา มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บริการ ส่วนคณะวิชา และชั้นปีที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่เริ่มใช้บริการและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ ปัจจัยจิตวิทยาพบว่า ด้านแรงจูงใจ ด้านการรับรู้ข่าวสาร ด้านการเรียนรู้ และด้านทัศนคติ มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่เริ่มใช้บริการและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.245 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | นักศึกษา--นันทนาการ | th_TH |
dc.subject | สถานเริงรมย์--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Consumer behavior for Pub and night entertainment around campus of University students in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2015.245 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2015.245 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to study 1) the demographic factors affected toward customer behavior for pub and night entertainment around campus of university students 2) the customer behavior for pub and night entertainment around campus of university students 3) the psychological factors affected toward customer behavior for pub and night entertainment around campus of university students 4) the demographic factors and psychological factors correlating with the customer behavior for pub and night entertainment around campus. This study employed the quantitative research. The opulation was university students who used pub and night entertainment around campus. The sample size was calculated by Cochran to be 400 samples. Multi-stage sampling was used. The samples consisted of universities with 100 students each; Kasetsart University, Chandrakasem Rajabhat University, Dhurakij Pundit University and University of the Thai Chamber of Commerce. The statistics applied for data analysis included percentage, means, standard deviation, chi-square, and spearman correlation. The results research that: 1) Demographic factors affected toward customer behavior showed that sex affected toward frequency, faculty and academic year affected toward frequency, time and expense. 2) The customer behavior for pub and night entertainment around campus of university students showed that most of respondents visited karaoke around campus. They went to pub and night entertainment when there was no classes tomorrow and the period of time they frequently visited was between 20.01-22.00 p.m., less than one time per month. They went with friends more than 5 persons and spent money for each time about 200-399 baht. Most reason of their visiting was special occasion and for relaxing. Most influencing factors for their visiting was good atmosphere and enjoy with friends. 3) Psychological factors affected toward customer behavior for pub and night entertainment showed that the motivation at effective level and attitudes, perception and learning at uncertain level. 4) the demographical factors and psychological factors correlating with the customer behavior for pub and night entertainment around campus showed that frequency correlated with demographic factors; sex, faculty and year. Time and expense correlated with faculty and year. The psychological factors; motivation, perception, learning and attitude correlated with time and expense. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | อโณทัย งามวิชัยกิจ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
151267.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License