กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7233
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumer behavior for Pub and night entertainment around campus of University students in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑาทิพย์ พรมวงศ์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด -- วิทยานิพนธ์
นักศึกษา -- นันทนาการ
สถานเริงรมย์ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับ และ สถานบันเทิงรอบสถานศึกษาของนักศึกษา 2) พฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา 3) ปัจจัยจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา และ 4) ความสัมพันธ์ของ ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจิตวิทยาที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบสถานศึกษา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ นักศึกษาที่ใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบ สถานศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบจำนวน กำหนดขนาดกลุ่มตตัวอย่างด้วยวิธีคอแครน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน มหาวิทยาลัยละ 100 คน ประกอบด้วยนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม หลังจากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมุลโดยใช้ค่าทางสถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์และสหสัมพันธ์ของสเปียร์แมน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการผับและสถานบันเทิงรอบ สถานศึกษาของนักศึกษา พบวา่ เพศมีผลต่อความถี่ คณะวิชาและชั้นปีที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับ ความถี่ ช่วงเวลา และค่าใช้จ่าย 2) พฤติกรรมการใช้บริการ พบว่าส่วนใหญ่นิยมใช้บริการคาราโอเกะ วันใดก็ได้ที่พรุ่งนี้ไม่มีเรียน เวลาในการใช้บริการสถานบันเทิงเฉลี่ยต่อครั้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่ใช้บริการตั้ง แต่ 20.01-22.00 น. โดยมีความถี่น้อยกว่า หนึ่งครั้งต่อเดือนและไปกับ เพื่อนเป็นกลุ่ม 5 คนขึ้นไป เฉลี่ยค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 200- 399 บาท เหตุผลที่ใช้บริการ ได้แก่ เมื่อมีโอกาสพิเศษ และเพื่อผ่อนคลาย แหล่งข้อมูลที่มีอิทธิพลในการเลือกใช้ บริการคือ เพื่อนและบรรยากาศของสถานบันเทิง 3) ปัจจยจิตวิทยาที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่าด้าน แรงจูงใจมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในระดับเห็นด้วย ด้านทัศนคติ ด้านการเรียนรู้ และด้านการรับรู้ข่าวสาร มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในระดับไม่แน่ใจ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจิตวิทยาที่มีต่อ พฤติกรรมการใช้บริการ พบวา่ เพศ คณะวิชา ชั้นปี ที่ศึกษา มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการใช้บริการ ส่วนคณะ วิชา และชั้นปีที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่เริ่มใช้บริการและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ ปัจจัยจิตวิทยา พบว่า ด้านแรงจูงใจ ด้านการรับรู้ข่าวสาร ด้านการเรียนรู้ และด้านทัศนคติ มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่เริ่มใช้ บริการและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7233
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
151267.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons