Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7251
Title: | พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumers' behavior toward buying products from "Rolex" Street Market, Prathumwan District, Bangkok |
Authors: | รชพร จันทร์สว่าง กีรติญา ดาวกระจาย, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค การซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ (2) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ เขตปทุมวันกรุงเทพมหานคร และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ ประชากรในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ซื้อหรือเคยซื้อสินค้าภายในตลาดนัดโรเล็กซ์ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของดับเบิลยู. จี. คอชแรนได้ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าไคสแควร์และสัมประสิทธิ๙สหสัมพันธ์คอนดิงเจนชี ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อสินค้าประเภทอาหารปรุงสำเร็จรูป ขนมและเครื่องดื่มโดยใช้วิธีการเดินมาจากที่ทำงาน มีความถี่ในการซื้อสินค้าสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซื้อสินค้าช่วงเวลา 12:01-14:00 น. มี รายจ่ายเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ที่ 301-600 บาท เหตุผลหลักในการซื้อ คือ ราคาถูกและสามารถต่อรองราคาได้(2) ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญส่วนประสมการตลาดในระดับปานกลางทุกด้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย (3) ด้านความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับ การศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากตลาดนัดโรเล็กซ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7251 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext143733.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License