Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7270
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอำนวย มีเงิน, 2509--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T02:55:32Z-
dc.date.available2023-07-05T02:55:32Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7270-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ (2) เปรียบเทียบลักษณะส่วนบุคคลที่มีต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และ (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ ด้านระบบบัญชีควบคุม มีค่าเฉถี่ย 3.36 ลำดับที่สองคือ ด้านการเสริมสร้างบรรยากาศที่สรรค์สร้าง และด้านวิธีการเรียนรู้ขององค์การ มีค่าเฉลี่ย 3.33 ลำดับที่สามคือ ด้านการปฏิสัมพันธ์ภายใน มีค่าเฉลี่ย 3.29 (2) ลักษณะส่วนบุคคลของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ พบว่า อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และสายงานที่ปฏิบัติ ที่แตกต่างกัน มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศที่แตกต่างกัน มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ไม่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะในการเสริมสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้แก่ ควรสร้างทัศนคติของบุคลากรในองค์การให้ตระหนักถึงการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ควรสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ควรให้ความรู้เชิงลึกและเฉพาะด้าน ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้พนักงานระดับล่างและผู้บริหารควรเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)th_TH
dc.subjectการบริหารองค์ความรู้th_TH
dc.titleการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสำนักงานใหญ่th_TH
dc.title.alternativeLearning organization of bank for agriculture and agricultural cooperatives at Head office / Learning organization of bank for agriculture and agricultural cooperatives at Head officeth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123218.pdf11.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons