กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7270
ชื่อเรื่อง: การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสำนักงานใหญ่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Learning organization of bank for agriculture and agricultural cooperatives at Head office / Learning organization of bank for agriculture and agricultural cooperatives at Head office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อำนวย มีเงิน, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
การบริหารองค์ความรู้
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ (2) เปรียบเทียบลักษณะส่วนบุคคลที่มีต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และ (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ ด้านระบบบัญชีควบคุม มีค่าเฉถี่ย 3.36 ลำดับที่สองคือ ด้านการเสริมสร้างบรรยากาศที่สรรค์สร้าง และด้านวิธีการเรียนรู้ขององค์การ มีค่าเฉลี่ย 3.33 ลำดับที่สามคือ ด้านการปฏิสัมพันธ์ภายใน มีค่าเฉลี่ย 3.29 (2) ลักษณะส่วนบุคคลของพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ พบว่า อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และสายงานที่ปฏิบัติ ที่แตกต่างกัน มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศที่แตกต่างกัน มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ไม่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะในการเสริมสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้แก่ ควรสร้างทัศนคติของบุคลากรในองค์การให้ตระหนักถึงการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ควรสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ใฝ่รู้ ควรให้ความรู้เชิงลึกและเฉพาะด้าน ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้พนักงานระดับล่างและผู้บริหารควรเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7270
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_123218.pdf11.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons