Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจักรพันธ์ คำดี, 2525--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T06:58:55Z-
dc.date.available2023-07-05T06:58:55Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (3) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กที่มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (4) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่ใช้ตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กโดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 41,028 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการคำนวณตามสูตรของยามาเน่ จำนวน 397 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณ ค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การทดสอบค่า ไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบพหุคูณตามวิธี LSD การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ส่วนใหญ่เคยใช้คอมพิวเตอร์ยี่ห้อเอเซอร์ ราคาเป็นข้อมูลที่ค้นหาก่อนตัดสนใจซื้อแหล่งข้อมูลที่ใช้คืออินเทอรเน็ต ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง แหล่งที่ซื้อโน้ตบุ๊กจากร้านขายคอมพิวเตอร์ในศูนย์ไอที ยี่ห้อโน้คบุ๊คที่ใช้คือ เอเซอร์ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษามีความสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊ก (4) เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในด้าน ผลิตภัณฑ์ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสม การตลาด ด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย สาขาวิชาที่กำลังศึกษาและระดับความเชี่ยวชาญในการใช้งาน คอมพิวเตอร์แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย และส่วนประสมการตลาดในภาพรวมแตกต่างกัน รายไต้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย ชั้นปืที่ศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กใน ด้าน ผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อth_TH
dc.titleพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.title.alternativeConsumer behavior and marketing mix factors affecting computer notebook buying decisions of undergraduate students at Burapha Universityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to: (1) study behavior of purchase notebook undergraduate student at Burapha university (2) study marketing mix relating to decide purchase notebook undergraduate student at Burapha university.(3) study behavior to decide purchase notebook relating to personal characteristic undergraduate student at Burapha university.(4) compare marketing mix to decide purchase notebook relating to personal characteristic undergraduate student at Burapha university. The population consisted of 41,028 undergraduate student at Burapha university. The sampling size was 397 members specified according to Yamane’s at confidence level of 95 %, with convenient sampling, and the Likert scale questionnaire were employed to collect data. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation t-test f-test one-way Anova (Analysis of Variance) Chi squared test and Least Significance Difference (LSD) The result revealed that (1) most student used brand ACER notebook. They search the price before purchased. The source of information via internet. They bought notebook from IT store. Brand currently used was ACER. (2) Marketing mix factor used to purchase note book overall was high level. (3) personal characteristics were affecting behavior for purchased a notebook. (4) the difference sex that affecting marketing mix decide purchased notebook. There were difference about product price distribution channels promotion and overall marketing mix. The difference age that affecting marketing mix decide purchased notebook. There are difference about price distribution channels. The difference subjects was studied and level of expertise use of computer that affecting marketing mix decide purchased notebook. There were differance about product price distribution channel promotion and overall marketing mix. The difference monthly income that affecting marketing mix decide purchased notebook. There were difference about product price distribution channels promotion and overall marketing mix. The difference level grade that affecting marketing mix decide purchased notebook. There were difference product and distribution channels.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_132363.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons