กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumer behavior and marketing mix factors affecting computer notebook buying decisions of undergraduate students at Burapha University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จักรพันธ์ คำดี, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (3) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กที่มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (4) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่ใช้ตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กโดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 41,028 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการคำนวณตามสูตรของยามาเน่ จำนวน 397 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณ ค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การทดสอบค่า ไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบพหุคูณตามวิธี LSD การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ส่วนใหญ่เคยใช้คอมพิวเตอร์ยี่ห้อเอเซอร์ ราคาเป็นข้อมูลที่ค้นหาก่อนตัดสนใจซื้อแหล่งข้อมูลที่ใช้คืออินเทอรเน็ต ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง แหล่งที่ซื้อโน้ตบุ๊กจากร้านขายคอมพิวเตอร์ในศูนย์ไอที ยี่ห้อโน้คบุ๊คที่ใช้คือ เอเซอร์ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษามีความสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊ก (4) เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในด้าน ผลิตภัณฑ์ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสม การตลาด ด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย สาขาวิชาที่กำลังศึกษาและระดับความเชี่ยวชาญในการใช้งาน คอมพิวเตอร์แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย และส่วนประสมการตลาดในภาพรวมแตกต่างกัน รายไต้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย ชั้นปืที่ศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กใน ด้าน ผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_132363.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.71 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons