Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7338
Title: | การประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย |
Other Titles: | Performance evaluation of Maekhawtom Sub District Administrative Organization, Muang District, Chaingrai Province / Performance evaluation of Maekhawtom Sub District Administrative Organization, Muang District, Chaingrai Province |
Authors: | จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา กิติศักดิ์ เครือวงศ์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร องค์การบริหารส่วนตำบล--การประเมิน การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ประเมินผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ใน 4 ด้าน คือ ด้านการเงิน ด้านกระบวนการภายในองค์การ ด้านประชาชนผู้รับบริการ และด้านการเรียนรู้และพัฒนาองค์การ (2) ศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วิธีการศึกษาได้ทำการสัมภาษณ์ ผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม จำนวน 10 คน และศึกษาข้อมูลจากรายงานผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์และแบบประเมินที่ปรับมาจากแบบตรวจรับรองมาตรฐานการปฏิบัติราชการ ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและวิเคราะห์สรุปผลการประเมินตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ด้านการเงินอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านกระบวนการภายในองค์กรอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านประชาชนผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาองค์การอยู่ในเกณฑ์ดี (2) ปัญหาของการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้มพบว่า ปัญหาด้านการเงิน รายได้ที่จัดเก็บยังไม่เพียงพอ ต้องปรับปรุงการจัดเก็บภาษี ต้องรอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ปัญหาด้านกระบวนการภายในองค์กร ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ปัญหาด้านประชาชนผู้รับบริการ สถานที่มีความคับแคบ และควรให้บริการประชาชนด้วยความเสมอภาค ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาองค์การ ควรส่งเสริมให้บุคลากรมีการเรียนรู้ตลอดเวลา ข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปัญหาด้านการเงินต้องมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินด้านกระบวนการภายในต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบติดตาม และประเมินผล ด้านประชาชนผู้รับบริการ ต้องให้ประชาชนเข้าใจในสิทธิ หน้าที่ของตน ปรับปรุงอาการสถานที่ ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาองค์การ ต้องมีการส่งเสริมด้านสวัสดิการ การฝึกอบรมสัมมนาและยกระดับเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7338 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127695.pdf | 12.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License