Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7359
Title: ทัศนคติการเลือกใช้บริการร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในหมู่บ้านพงษ์ศิริชัย 4
Other Titles: The consumer attitude ot select drugstore in Pongsirichai IV Village / Consumer attitude ot select drugstore in Pongsirichai IV Village
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรพิน รัตนวรรณชัย, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ร้านขายยา--ไทย
ร้านขายยา--ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ธุรกิจร้านขายยาเป็นหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกที่ผู้ประกอบมุ่งหวังจะสร้างผลกำไรในระยะยาวสามารถอยู่รอดท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปิดโควต้าร้านขายยาแบบเสรี การเข้ามาของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย หนึ่งในปัจจัยสู่ความสำเร็จ คือการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมทันต่อการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการปรับปรุงเพื่อเข้าสู่มาตรฐานทางวิชาชีพ และยกระดับมาตรฐานด้านสาธารณสุขในภาพรวมของประเทศให้ทัดเทียมประเทศอื่น วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคล และส่วนประสมทางการตลาด ต่อทัศนคติการเลือกใช้บริการร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในหมู่บ้านพงษ์ศิริชัย 4 และทัศนติของผู้บริโภคต่อร้านขายยาแผนปัจจุบันที่พึงต้องการในฐานะที่เป็นสถานบริการสาธารณสุข เพื่อปรับปรุงมาตรฐานให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสาธารณสุขจากภาครัฐต่อไปในอนาคต ประชากรคือ ครัวเรือนจำนวน 1,000 ครัวเรือน กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา มีจำนวน 100 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 100 ครัวเรือนที่เลือกอย่างเป็นระบบจากทุกหน่วย 10 บ้านเลขที่ เป็นผู้ตอบแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าลิเคิร์ทที่ใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ศึกษาด้วยตัวเองสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที และสถิติทดสอบเอฟ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.10 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ศึกษามีสัดส่วนจำนวนเพศชายและเพศหญิงเท่ากัน ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี มีการศึกษาระดับมัธยมสึกษาตอนปลาย ประกอบอาชีพลูกจ้างบริษัทเอกชน รายได้ต่อเตือน 7,001-15,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางกรตลาดทั้ง 4 โดยรวมผู้บริโภคมีทัศนคติต่อการเลือกใช้บริการในระดับเห็นด้วยมาก ทั้งนี้ให้ความสำคัญอันดับแรกต่อปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลต่อทัศนคติการเลือกใช้บริการ พบว่าความแตกต่างของเพศและรายได้ผู้บริโภคมีระดับทัศนคติที่ไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ช่วงอายุ อาชีพ และระดับการศึกษาที่ต่างกันมีผลทำให้ผู้บริโภคมีระดับทัศนคติที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่มีช่วงอายุ 21-30 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและภาคเอกชน ระดับการศึกษาประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย จะมีระดับทัศนคติที่มากกว่า ทัศนคติของผู้บริโภคต่อร้านขายยาแผนปัจจุบันที่พึงต้องการในฐานะที่เป็นสถานบริการสาธารณสุขโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ข้อเสนอแนะของการศึกษาครั้งนี้ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม การนำ เทศโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การมีเภสัชกรเป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในการให้บริการ การรวมกลุ่มธุรกิจเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง ตลอดจนการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานสาธารณสุขอื่น เหล่านี้นับเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจร้านขายยาแผนปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งขัน และอยู่รอดได้ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่สูง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7359
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_82055.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons