กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7383
ชื่อเรื่อง: | การตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Decision making on hotel selection through online system of Thai Tourists in Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุญชร เจือตี๋ เนาวรัตน์ โพธิ์ขี, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วรรณา ศิลปอาชา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ โรงแรม--ระบบการจอง--ไทย--กรุงเทพฯ โรงแรม--การอัตโนมัติ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตสำรองห้องพัก และการตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบระดับการตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามข้อมูลด้านประชากร และ (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในการสำรองห้องพักการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ที่ไม่ทราบจำนวนแน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า (1) นักท่องเที่ยวใช้อินเทอร์เน็ต 3-4 วัน ต่อสัปดาห์ นานกว่า 6 ชั่วโมงต่อครั้งเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์น้อยกว่า 2 ครั้ง สำรองห้องพัก ออนไลน์ล่วงหน้ามากกว่า 4 สัปดาห์ จองโรงแรมผ่านเว็บไซต์ Agoda.com เป็นประจำ เพราะความมีชื่อเสียงและมีช่องทางการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น และเต็มใจจ่ายค่าที่พักคืนละ 1,001 – 1,500 บาท ส่วนการตัดสินใจสำรองห้องพักให้ความสำคัญ ด้านสถานที่/ช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะโรงแรม/ห้องพัก และ การบริการ ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ (2) นักท่องเที่ยวช่วงอายุ 20-39 ปี และ 50-59 ปี มีการตัดสินใจมากกว่าช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ส่วนช่วงอายุ 40-49 ปี มีการตัดสินใจมากกว่าอายุ 50-59 ปี อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 5-6 วันต่อสัปดาห์ มีการตัดสินใจมากกว่าการใช้ 3-4 วันต่อสัปดาห์ ส่วนระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ต จำนวนครั้งในการเลือกสำรองห้องพัก ผ่านระบบออนไลน์ จำนวนวัน ที่สำรองห้องพัก ผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า เว็บไซต์ที่ใช้สำรองห้องพัก เป็นประจำเหตุผลที่ใช้บริการเว็บไซต์ข้างต้น ช่องทางชำระเงิน และการจ่ายค่าห้องพักต่อคืน เป็นพฤติกรรมที่มีผลต่อการตัดสินใจอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7383 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
155133.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.55 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License