กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7383
ชื่อเรื่อง: การตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Decision making on hotel selection through online system of Thai Tourists in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณา ศิลปอาชา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุญชร เจือตี๋, อาจารย์ที่ปรึกษา
เนาวรัตน์ โพธิ์ขี, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
โรงแรม -- ระบบการจอง -- ไทย -- กรุงเทพฯ
โรงแรม -- การอัตโนมัติ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตสำรองห้องพัก และการ ตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบ ระดับการตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนก ตามข้อมูลด้านประชากร และ (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ของนักท่องเที่ยว ชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในการสำรองห้องพัก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการเลือก โรงแรมผ่านระบบออนไลน์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ที่ไม่ทราบจำนวนแน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่าง โดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า (1) นักท่องเที่ยวใช้อินเทอร์เน็ต 3-4 วัน ต่อสัปดาห์ นานกว่า 6 ชั่วโมงต่อครั้ง เลือกโรงแรมผ่านระบบออนไลน์น้อยกว่า 2 ครั้ง สำรองห้องพัก ออนไลน์ล่วงหน้ามากกว่า 4 สัปดาห์ จอง โรงแรมผ่านเว็บไซต์ Agoda.com เป็นประจำ เพราะความมีชื่อเสียงและมีช่องทางการชำระเงินผ่าน แอพพลิเคชั่น และเต็มใจจ่ายค่าที่พักคืนละ 1,001 – 1,500 บาท ส่วนการตัดสินใจสำรองห้องพักให้ ความสำคัญ ด้านสถานที่/ช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะโรงแรม/ห้องพัก และ การบริการ ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ (2) นักท่องเที่ยวช่วงอายุ 20-39 ปี และ 50-59 ปี มีการตัดสินใจมากกว่าช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ส่วนช่วงอายุ 40-49 ปี มีการตัดสินใจมากกว่าอายุ 50-59 ปี อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 5-6 วันต่อสัปดาห์ มีการตัดสินใจมากกว่าการใช้ 3-4 วันต่อสัปดาห์ ส่วนระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ต จำนวนครั้งในการเลือกสำรองห้องพัก ผ่านระบบ ออนไลน์ จำนวนวัน ที่สำรองห้องพัก ผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า เว็บไซต์ที่ใช้สำรองห้องพัก เป็นประจำ เหตุผลที่ใช้บริการเว็บไซต์ข้างต้น ช่องทางชำระเงิน และการจ่ายค่าห้องพักต่อคืน เป็นพฤติกรรมที่มีผลต่อ การตัดสินใจอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7383
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
155133.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons